Những điều cần chú ý khi chọn mua máy scan tốt

Ngày Đăng: 30/05/2018

Là một vật dụng rất thiết thực đối với dân văn phòng, nhu cầu sử dụng máy scan là khá nhiều, tuy nhiên, với sự đa dạng các dòng máy scan có mặt trên thị trường khiến chúng ta rất khó khăn trong quát trình chọn mua máy

Dưới đây là những thông số kỹ thuận cần lưu tâm trong khi chọn mua máy scan tốt: 

Transparency adapter

Để quét tài liệu, đòi hỏi máy scan phải có transparency adapter – một nguồn sáng dùng để chiếu xuyên qua phim. Thiết bị này có thể được tích hợp trên nắp máy scanner, hoặc ở dạng bộ phận gắn rời được đặt trên mặt kính của máy.

Độ phân giải quang học

Được tính bằng số điểm/inch (dpi – dots per inch), tức là số điểm mà máy quét có thể nhận biết được trên 1 inch.

Thông thường, để hiện thị rõ, các bản scan phải đảm bảo có độ phân giải như sau:

– Hình thẻ cần có độ phân giải 100 dpi trở lên

– Các văn bản có độ phân giải 300 dpi trở lên

– Phóng lớn các ảnh nhỏ cần có độ phân giải 1200 – 2400 dpi

Tuy nhiên, độ phân giải càng lớn, bạn càng tốn bộ nhớ để thực hiện lưu trữ và thời gian quét ảnh ở độ phân giải càng cao thì càng tốn thời gian hơn

Như một tấm ảnh 4×6 inch, 1200dpi chiếm đến 25MB trên đĩa cứng.

Cổng giao tiếp (Interface)

Các loại scan ngày nay sử dụng cổng USB, thường là USB 2.0, đồng thời đa số máy scanđều tương thích với các cổng USB 1.1 cũ. Tuy nhiên, sự khác biệt về tốc độ là không nhiều khi so sánh USB 2.0 với USB 1.1

Ngoài ra, hiện nay còn có các loại scan không dây, có tốc độ khá tốt và giá thành thì thường cao hơn các loại thông thường, vốn chỉ sử dụng cho người dùng chuyên nghiệp.

Thiết bị cấp giấy (tài liệu) tự động

Để nhận biết các đoạn text lớn, quét nhiều trang tài liệu vượt quá kích thước mặt kính của máy, bạn có thể sử dụng thiết bị cấp tài liệu tự động này nhằm tinh chỉnh tài liệu nằm ngay ngắn trên mặt kính.

Thiết bị này có thể đóng vai trò là nắp của máy scan. Tuy nhiên, đối với các máy quét có bộ phận tự động này thì giá có thể sẽ cao hơn khoảng 1 vài triệu đồng.

Độ sâu màu sắc (Color depth)

Đây chính là số lượng màu của ảnh mà máy quét có thể nhận ra được, thường đo bằng đơn vị bits/pixel.

Thông thường thì máy quét nhận ra nhiều điểm ảnh hơn so với khả năng lưu lại ảnh của trình điều khiển.

Internal hoặc hardware color đặc trưng cho khả năng nhận ảnh của máy scan, còn external hoặc true color là thông số cho biết khả năng nhận dữ liệu từ scanner của trình driver.

Với các nhu cầu scan thông thường, các máy có độ sâu màu thực (true color) 24 bit là khá tốt.

Bộ cảm biến

Các máy scan ngày nay thường có bộ cảm biến thuộc 2 loại : CCD và CIS.

– Công nghệ cảm biến CCD (Charge Coupled Device, tạm dịch là “thiết bị tích điện kép”) là công nghệ quét cũ hơn, thường được dùng trong các máy camera kĩ thuật số. Cho chất lượng hình ảnh tốt hơn

– CIS là công nghệ mới hơn, tuy nhiên cho hình ảnh không tốt bằng CCD, nhưng các máy scan sử dụng CIS đang trở nên rất thông dụng vì ít hao năng lượng (cấp điện qua cổng USB) và có kích thước nhỏ gọn.

Phần mềm kèm theo

Cuối cùng là tất cả các máy scan đều được bán cùng với gói phần mềm kèm theo, hỗ trợ cho người dùng trong việc quét tài liệu, lấy ảnh từ máy quét và chuyển dữ liệu vào máy tính.

Các phần mềm này còn cung cấp các chức năng biên tập ảnh vừa quét vào, như cân bằng độ sáng, độ tương phản, loại bỏ hiệu ứng “mắt-đỏ” khi quét các bức hình thông thường…

Ngoài ra, một số hãng còn cung cấp thêm các phần mềm chuyên nghiệp khác như Adobe Photoshop; OCR, vốn dùng để quét tài liệu văn bản in và chuyển nó sang các file text trên PC.

Menu
0944 655 229