Cách sử dụng và bảo quản bóng đèn máy chiếu bền lâu nhất

Ngày Đăng: 30/05/2018

Cách sử dụng và bảo quản bóng đèn máy chiếu đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ bóng đèn của máy chiếu. Bộ phận quan trọng trong máy chiếu không thể thiếu giúp cho việc đem lại hình ảnh rõ nét cho người xem chính là bóng đèn, bộ phận hoạt động với công suất lớn nhất khi máy chiếu hoạt động. 

Bóng đèn máy chiếu nào cũng có một tuổi thọ nhất định. Sau một thời gian sử dụng thì tuổi thọ của nó sẽ giảm dần. Có rất nhiều cách nâng cấp cho chiếc máy bạn luôn hoạt động tốt và sáng. Không như nhiều loại máy móc khác phải tra dầu nhờn sau một thời gian sử dụng. Bóng đèn máy chiếu cũng như nhiều loại bóng đèn khác nên rất dễ vỡ mà việc thay thế lại đem cho bạn tốn kém về chi phí vì bóng đèn rất đắt tiền.

BẢO QUẢN BÓNG ĐÈN MÁY CHIẾU

Đầu tiên bạn phải luôn đảm bảo rằng vùng chứ bóng đèn luôn khô thoáng, thường xuyên lau chùi sạch sẽ. Bởi bóng đèn là nơi phát ra nguồn sáng giúp bạn thấy được hình ảnh mà bạn đang chiếu vì thế bạn phải bảo quản kỹ. Có nhiều cách giúp bạn xem được tuổi thọ bóng đèn còn bao lâu, bạn có thể reset lại bộ đếm khi lắp một bóng đèn mới. Ví dụ như máy chiếu của bạn có tuổi thọ bóng đèn là 4200h mà hiện tại máy sử dụng mất 2/3 số giờ thì việc bạn cần mua sẵn một chiếc bóng đèn thay thế là điều đương nhiên.

Bạn hoàn toàn có thể dự đoán được mức tương đối chính xác thời gian mà bóng đèn máy chiếu đã hoạt động được bao lâu khi bạn thay bóng. Thông thường khi bạn thay thế bóng đèn cũng là lúc bạn bỏ tấm lọc bụi bên trong ra để vệ sinh giúp loại bỏ bụi bặm đọng lâu ngày trong đó sẽ làm nóng máy.

Bạn phải giữ cho máy chiếu không nên bị quá nóng, nó làm cho chiếc máy của bạn hư họng cháy nổ bóng đèn.

CÁCH SỬ DỤNG MÁY CHIẾU ĐỂ BÓNG ĐÈN ĐƯỢC BỀN LÂU

Thường xuyên kiểm tra xem các tấm Panel có bị bụi bặm hay dấu vân tay điều này làm cho việc cản trở sự rõ ràng cho hình ảnh. Vì thế bạn nên vệ sinh tấm lọc này khoảng 3 tháng 1 lần. Nếu khu vực đặt máy chiếu có nhiều bụi, khoảng thời gian này nên là 1 tháng 1 lần.

Bạn cũng nên tháo nắp và đậy ống kính phía trước của máy ra trước khi khởi động máy hoặc tắt máy đi. Và ấn phím Power hai lần, chờ khoảng 2 phút để cho màu đèn của nút Power chuyển sang màu đỏ thì mới được rút dây điện và xê dịch máy đi nơi khác. Với những mẫu máy đời cũ có nút bật/tắt máy và nút bật/tắt bóng đèn riêng biệt thì bạn hãy tắt bóng đèn trước rồi sau đó tắt máy.

Một vấn đề quan trọng nữa là bạn không nên di chuyển máy chiếu còn đang hoạt động sang nơi khác điều này sẽ gây ảnh hưởng cho bóng đèn. Một trong trong số những cách giúp tăng tuổi thọ bóng đèn máy chiếu đó chính là hạn chế di chuyển máy nếu bóng đèn vẫn đang sáng. Khi đèn chiếu vẫn sáng, đèn rất nhạy cảm với việc di chuyển. Nếu bạn di chuyển máy sẽ làm giảm tuổi thọ của đèn và có thể làm nổ đèn. Tuyệt đối không được lắc máy chiếu, ngay cả khi máy không hoạt động, vì các bộ phận trong máy chiếu rất nhạy cảm với loại chuyển động này.

Máy chiếu hoạt động thường tỏa một lượng nhiệt lớn. Khí nóng thoát ra từ bóng đèn phải được phát tán ra khỏi máy và thoát ra theo đường quạt. Lưu ý cửa thoát khí phải đặt đặt cách xa tường hoặc các vật rắn có thể ngăn cản quá trình thoát khí. Nếu không để cho các khí nóng thoát ra hết, bóng đèn sẽ bị nóng và có thể gây nổ.

Về mùa hè, tình trạng mất điện diễn ra khá thường xuyên. Nhiều người hay sử dụng máy phát điện để chạy cho máy chiếu, tuy nhiên đây là điều rất không nên làm. Dòng điện từ máy phát không ổn định, hơn nữa mức điện áp và cường độ dòng điện thường cao hoặc thấp hơn so với mức máy chiếu yêu cầu. Việc chạy máy chiếu bằng nguồn điện từ máy phát thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của máy đi hơn một nửa.

Khí hậu lạnh mùa đông là một nguy cơ phổ biến đối với đèn chiếu. Bạn cần để cho máy chiếu ấm lên cùng nhiệt độ phòng trước khi khởi động máy để tránh nổ bóng đèn. Khí hậu quá nóng cũng gây nguy cơ tương tự. Do đó bạn nên nhớ luôn để máy chiếu trong môi trường nhiệt độ phòng, không quá lạnh hoặc quá nóng.

Khi bạn đã sử dụng máy được một thời gian khoảng 4-6 tháng thì nên đi bảo trì lại máy để bảo đảm tuổi thọ cho máy lâu hơn với thông số kỹ thuật tuổi thọ do nhà sản xuất khuyến cáo cho máy chiếu .

Cũng nên thường xuyên bảo trì lại thấu kính giúp cho việc chiếc ánh sáng tới màn hình có độ nét hơn, hình ảnh tốt tuyệt đối hơn.

Menu
0944 655 229